หน้าเว็บ

วันพุธที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2559

วันนี้ในอดีต by play: 26 เมษายน

วันที่ 26 เมษายน 2539 หรือวันนี้เมื่อ 20 ปีที่แล้ว เป็นวันวางจำหน่ายของเกม Rockman X3 บนเครื่อง PS1 และ Sega Saturn ที่ประเทศญี่ปุ่น หลังจากที่เกมนี้เคยลงให้กับเครื่อง Super Famicom มาก่อนแล้วในช่วงปลายปี 2538 โดยในเวอร์ชั่น PS1 นี้ได้มีการเพิ่มมูวี่คัทซีนเข้าไป กอปรกับรีมิกซ์เพลงประกอบให้เป็นเวอร์ชั่นใหม่ที่ไฉไลกว่าเดิม แต่ก็แลกมากับการโหลดเกมที่ช้าลงบ้างตามสื่อประเภท CD ในยุคนั้น
พล็อตของ Rockman X3 จะเป็นช่วงเหตุการณ์ในศตวรรษที่ 22 ที่มนุษย์กับหุ่นยนต์เรพลอยด์สามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติ ทว่าก็มีเรพลอยด์บางตัวที่เรียกตัวเองว่า Maverick เกิดลุแก่อำนาจ หันมาก่ออาชญากรรมสร้างความเดือดร้อนไปทั่วหล้า ทำให้ ดร.เคน นักประดิษฐ์หุ่นยนต์เรพลอยด์ต้องก่อตั้งกองกำลังที่มีชื่อว่า Maverick Hunters มาปราบปรามพวกหุ่นนอกรีตเหล่านี้เพื่อคืนความสุขแก่ประชาชน โดยมี X และ Zero เป็นสองหุ่นแกนนำของ Maverick Hunters ซึ่งคอยขัดขวาง Sigma ผู้ที่หมายจะทำลายล้างเผ่าพันธุ์มนุษย์ให้สิ้นไป และในภาคนี้ก็มีศัตรูตัวใหม่เกิดขึ้นมา นามว่า Doppler ที่ออกมาก่อหวอด ทำให้หุ่นเรพลอยด์มากมายพากันสร้างความเดือดร้อนในเมือง อีกทั้งบุกโจมตีศูนย์บัญชาการของ Maverick Hunters ด้วย ด้วยเหตุนี้ X กับ Zero จึงต้องออกมาสะสางเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และค้นหาผู้ที่ชักใยอยู่เบื้องหลัง Doppler ให้ได้
ระบบของ Rockman X3 ก็ยังคงคล้ายกับ 2 ภาคแรกครับ โดยเกราะของ X ในภาคนี้จะสามารถอัพเกรดแต่ละชิ้นส่วนไปได้อีกขั้นด้วยการเก็บชิพพิเศษที่ซ่อนอยู่ตามฉากต่างๆ ซึ่งถ้าผู้เล่นตามเก็บด้วยวิธีปกติ จะเลือกเก็บได้แค่ชิ้นใดชิ้นหนึ่งจากทั้งหมด 4 ชิ้นเท่านั้น (ชิพส่วนหัวจะช่วยให้ X ฟื้นพลังชีวิตเองได้ด้วยการยืนอยู่เฉยๆ, ชิพส่วนลำตัวจะทำให้เวลาโดนศัตรูโจมตีแล้วจะกางบาเรียได้นานขึ้น, ชิพส่วนแขนจะทำให้มีอาวุธพิเศษ ที่ทำให้ยิงชาร์จช็อตขั้นสูงสุดได้โดยไม่ต้องกดปุ่มยิงค้างไว้ และชิพส่วนขา ที่จะทำให้ X ใช้ Air Dash ได้ถึง 2 ครั้งติดต่อกัน) นอกจากนี้ ภาคนี้ยังเป็นภาคแรกที่ผู้เล่นสามารถสลับตัวเล่นเป็น Zero ได้โดยการกดเข้าเมนู ตามด้วยกดปุ่ม R1 แล้วกด Start ซึ่ง Zero จะมีพลังโจมตีและพลังป้องกันสูงกว่า X ในช่วงที่ยังไม่สวมเกราะอยู่พอสมควร และข้อควรระวังคือ หากเราเผลอทำ Zero ตายระหว่างเกม ก็จะไม่สามารถสลับมาใช้ Zero ได้อีกเลย
Fact เล็กน้อยเกี่ยวกับเกม Rockman X3
- ภาคนี้จะมีวิธีเก็บชิพทั้ง 4 ชิ้นมาในคราวเดียวโดยไม่ต้องเลือกชิพชิ้นใดชิ้นหนึ่งอยู่ครับ วิธีการทำก็คือผู้เล่นต้องเก็บไอเทม Life Up (หัวใจ), Sub-Tank (ถัง E) และ R-Armor พร้อมทั้ง Change K, H และ F มาให้ครบ แล้วไปที่ด่านแรกของปราสาท Doppler จะมีช่วงหนึ่งที่เราจะเจอลูกบอลหนามหล่นลงมา จากจุดนี้ให้ผู้เล่นโรยตัวลงเหวทางซ้ายก่อนจะถึงโซนลูกบอลหนาม โดยเกาะผนังด้านซ้ายมือไว้ ระหว่างทางจะสามารถเข้าทางลับที่อยู่ในผนังได้ หากผู้เล่นมีพลังชีวิตเต็มหลอด ก็จะพบกับแคปซูลซ่อนอยู่ เมื่อเข้าไปในแคปซูล เราก็จะได้ความสามารถของชิพทั้ง 4 ชิ้นมาทั้งหมด พร้อมกับตัวของ X จะเปลี่ยนเป็นสีทองทันที
- นอกจากนี้ก็ยังมีความลับอีกอย่างครับ โดยหลังจากเรากำจัดบอสไปอย่างน้อย 2 ตัว (จากทั้งหมด 8 ตัวที่มีให้เลือก) เกมจะตัดเข้าคัทซีนที่มีบอส Vajurila FF (Bit ในเวอร์ชั่นอังกฤษ), Mandarela BB (Byte ในเวอร์ชั่นอังกฤษ) และ Vava Mk.II (Vile Mk.II ในเวอร์ชั่นอังกฤษ) ปรากฏตัวออกมา ซึ่งเราจะสามารถเข้าไปในด่านของ Vava Mk.II ได้โดยการเข้าไปในแคปซูลสีม่วงที่ซ่อนอยู่ในฉาก Electro Namazulos (Volt Catfish ในเวอร์ชั่นอังกฤษ), Scissors Shrimper (Crush Crawfish ในเวอร์ชั่นอังกฤษ) และ Frozen Buffalio (Blizzard Buffalo ในเวอร์ชั่นอังกฤษ) เมื่อเข้าไปแล้ว ช่วงกลางฉากเราจะได้สู้กับ Vava Mk.II ซึ่งมันจะขี่หุ่นมาสู้กับเราก่อน พอปราบได้แล้ว มันถึงจะสละหุ่นออกมาสู้กับเราอีกรอบ โดยร่างที่ไม่มีหุ่นนี้ ให้ผู้เล่นปราบมันด้วยอาวุธ Spinning Blade (ได้จากการปราบบอส Scissors Shrimper) หรือ Ray Splasher (ได้จากการปราบบอส Shining Tigerd / หรือ Neon Tiger ในเวอร์ชั่นอังกฤษ) จะทำให้มันตายทันที ไม่สามารถหนีไปได้ จากนั้นก็ให้ไปเก็บไอเทม Life Up (หัวใจ), Sub-Tank (ถัง E) และ R-Armor พร้อมทั้ง Change K, H และ F มาให้ครบ (จะเปลี่ยน X เป็นสีทองด้วยก็ได้) แล้วไปที่ด่านที่ 2 ของปราสาท Doppler ลุยไปจนถึงประตูหน้าห้องรองบอส ตรงนี้ให้กดเข้าเมนูเพื่อสลับตัวเล่นเป็น Zero แล้วเข้าไปสู้กับรองบอสให้ชนะ เมื่อชนะแล้ว Zero จะโดนรองบอสระเบิดตัวเองใส่ทำให้บาดเจ็บสาหัส X จะเข้ามาหา Zero พอดี แล้ว Zero จะมอบดาบบีมเซเบอร์ให้ X เพื่อไว้ใช้ต่อไป ผู้เล่นสามารถใช้ดาบบีมเซเบอร์ได้ด้วยการชาร์จยิงจนเป็นออร่าสีเขียวแล้วปล่อย โดยการโจมตีจังหวะที่ 3 จะเป็นการฟันด้วยบีมเซเบอร์ออกมาเป็นคลื่นพลัง
- สำหรับเวอร์ชั่น PS1 จะมีสูตรกดเฉพาะเวอร์ชั่นนี้เท่านั้นด้วย โดยในหน้าจอเลือกด่าน ให้เลื่อนเคอร์เซอร์ไปที่อักษร X ที่อยู่ตรงกลางของแถบด้านบน แล้วรีบกดปุ่มล่าง, สี่เหลี่ยม และ กากบาทพร้อมกัน หากกดสูตรติด จะสามารถปลดล็อคด่านสุดท้ายมาเล่นได้ตั้งแต่แรกทันที (ซึ่งจะยากมากๆ เพราะช่วงแรกตัวเรายังไม่มีเกราะหรือไอเทมอัพเกรดอะไรเลย)
- ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรนักที่คะแนนรีวิวของเวอร์ชั่น PS1 และ Sega Saturn จะออกมาต่ำกว่าเวอร์ชั่น Super Famicom ที่ออกไปก่อนหน้า นั่นก็เพราะว่าเวอร์ชั่น PS1 และ Sega Saturn ดันมีปัญหาเรื่องการใช้เวลาโหลดเกมที่นานสุดๆ ชนิดที่ว่าคำว่าผู้เล่นต้องมานั่งรอคำว่า Now Loading อันแรกสุดอยู่หลายนาทีกว่าจะตัดเข้าตัวเกม แถมเวลาเลือกแต่ละด่านก็ต้องมาดูคัทซีนแนะนำบอสด่านนั้นๆ ซึ่งพอกดข้ามแล้วก็ยังต้องรอโหลดเป็นนาทีอีก แถมคนที่เล่นเวอร์ชั่น Sega Saturn ยังต้องประสบปัญหามีแถบ Letterbox มาบังขอบจอด้านบน-ด้านล่าง กลายเป็นว่าเล่นไม่เต็มจอซะงั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น