หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

วันนี้ในอดีต by play: 30 เมษายน

"วันนี้ในอดีต" by play
วันที่ 30 เมษายน 2545 หรือวันนี้เมื่อ 14 ปีที่แล้ว เป็นวันวางจำหน่ายของเกม Resident Evil เวอร์ชั่นรีเมค บนเครื่อง GameCube ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาและแคนาดา โดยเวอร์ชั่นรีเมคคือการนำภาคแรกสุดของเกม Resident Evil มาทำใหม่ โดยเฉพาะกราฟิกที่ปั้นโมเดลตัวละครใหม่หมด พร้อมฉากหลังแบบพรีเรนเดอร์ที่สมจริงกว่าเดิม ในขณะที่เกมเพลย์ของเวอร์ชั่นรีเมคจะยังอิงการบังคับจากเวอร์ชั่นดั้งเดิมสมัยเครื่อง PS1 ไว้ เช่นเดียวกับพล็อตเรื่องที่ใช้เนื้อหาเดียวกับของเก่า แต่มีการเพิ่มส่วนเสริมปลีกย่อยของเนื้อเรื่องบางส่วนให้ดูมีที่มาที่ไปมากขึ้น
เนื้อเรื่องของ Resident Evil เวอร์ชั่นรีเมคจะเป็นเหตุการณ์ในวันที่ 24 กรกฎาคม ค.ศ. 1998 เมื่อเกิดมีคดีฆาตกรรมต่อเนื่องที่บริเวณชายป่านอกเมืองแร็คคูน ทางสถานีตำรวจเมืองแร็คคูนจึงได้ส่งหน่วยพิเศษที่มีชื่อว่า S.T.A.R.S. (ย่อมาจาก Special Tactics and Rescue Service) เข้าไปสืบคดีดังกล่าว โดยทีมบราโว่เป็นหน่วยที่เข้าไปสำรวจก่อน แต่แล้วทีมบราโว่ก็ขาดการติดต่อไปอย่างไร้ร่องรอย ด้วยเหตุนี้ ทีมอัลฟ่าจึงเริ่มปฏิบัติการออกตามหาทีมบราโว่ที่หายไป พร้อมทั้งสืบหาความจริงเกี่ยวกับคดีนี้ไปด้วย แต่ระหว่างที่ทีมอัลฟ่ากำลังสำรวจ ณ ที่เกิดเหตุ พวกเขาก็ถูกลอบโจมตีโดยฝูงสุนัขซอมบี้จนมีสมาชิกทีมอัลฟ่าคนหนึ่งถูกทำร้ายจนเสียชีวิต เป็นจังหวะเดียวกับที่นักบินของทีมอัลฟ่าเกิดกลัวจนขับเฮลิคอปเตอร์หนีไป สมาชิกทีมอัลฟ่าที่เหลืออยู่ ได้แก่ อัลเบิร์ต เวสเกอร์, แบร์รี่ เบอร์ตัน, คริส เรดฟิลด์ และ จิล วาเลนไทน์ จึงต้องวิ่งหนีเอาชีวิตรอดจนไปเจอคฤหาสน์แห่งหนึ่งที่อยู่กลางป่า
สิ่งหลักๆ ที่เพิ่มเข้ามาในเกมเพลย์ของเวอร์ชั่นรีเมค ได้แก่ ระบบ Defense Item ที่ผู้เล่นสามารถหาเก็บได้ระหว่างเกม โดย Defense Item จะเป็นอาวุธป้องกันตัวยามถูกซอมบี้ตั้งท่าจะกัดหรือกำลังจะโดนศัตรูประเภทอื่นทำร้ายจากด้านหน้า ซึ่งทั้งคริสและจิลจะมี Defense Item อยู่คนละ 2 ชนิด ทางด้านคริสจะมีมีดสั้นกับระเบิดมือ และจิลจะมีมีดสั้นกับที่ช็อตไฟฟ้า โดยที่เราเซ็ตได้ว่าจะให้ตัวละครใช้ Defense Item แบบอัตโนมัติยามคับขัน หรือกดใช้เองก็ได้ และอีกอย่างคือซอมบี้ประเภท Crimson Head กล่าวคือ เมื่อผู้เล่นสังหารซอมบี้ทั่วไปได้ ศพของมันจะไม่หายไป และเมื่อเราเล่นตามเนื้อเรื่องไปถึงจุดหนึ่ง ซอมบี้ที่นอนตายเหล่านั้นจะสามารถฟื้นขึ้นมาใหม่ได้ แถมมีพละกำลังและความเร็วที่สุดขึ้น แต่ตัวเกมจะเปิดโอกาสให้ผู้เล่นป้องกันไม่ให้ซอมบี้ฟื้นขึ้นมาเป็น Crimson Head ได้ ด้วยการยิงทำลายศีรษะซอมบี้ทิ้ง หรือใช้ไฟแช็กกับน้ำมันที่หาเก็บได้ในคฤหาสน์มาเผาศพของซอมบี้
Fact เล็กน้อยเกี่ยวกับเกม Resident Evil เวอร์ชั่นรีเมค
- Resident Evil เวอร์ชั่นรีเมค ที่ลงให้กับเครื่อง GameCube สามารถทำยอดขายไปได้ 1.35 ล้านชุด โดยที่ยอดขายของเวอร์ชั่นรีเมคและรีมาสเตอร์ที่เพิ่งวางจำหน่ายไปเมื่อต้นปี 2558 ได้ถูกนำไปนับเป็นยอดรวมเดียวกับเวอร์ชั่นดั้งเดิม ซึ่งพอนับรวมทั้งเวอร์ชั่นดั้งเดิม, เวอร์ชั่น Director's Cut, เวอร์ชั่นรีเมคของเครื่อง GameCube และ Wii และเวอร์ชั่นรีมาสเตอร์ที่ลงให้กับเครื่องเกมเจนปัจจุบัน ก็จะได้ยอดขายรวมเท่ากับ 6.43 ล้านชุด โดยเป็นรองเพียงแค่ Resident Evil 5 ที่เคยทำยอดขายรวมไว้สูงถึง 7 ล้านกว่าชุดเพียงภาคเดียวเท่านั้น
- ตัวเกมเวอร์ชั่นรีเมคนี้จะมีอักษรกรีกปรากฏอยู่ในเกมหลายจุดด้วยกัน แต่ส่วนใหญ่จะไม่สามารถมองเห็นชัดจนอ่านออกเป็นคำได้ ทว่าหากผู้เล่นได้ลองไปยังสุสานที่อยู่ด้านหลังประตูห้องโถงของคฤหาสน์ จะมีอยู่มุมนึงภายในสุสาน ที่เราจะเห็นป้ายหลุมศพที่หันหน้ามาทางเรา (ตามรูปด้านล่าง) โดยป้ายดังกล่าวจะมีอักษรกรีกเขียนบรรทัดแรกไว้ว่า χαπχομ ซึ่งอ่านเป็นเสียงภาษาอังกฤษได้ว่า Kap-Kom และนี่ก็เป็น Easter Eggs ที่ทางทีมพัฒนาเกมนี้ได้ใส่มาเพื่อเป็นมุกให้เชื่อมโยงถึงชื่อค่ายเกมที่ผลิตซีรีส์ Resident Evil ก็คือ Capcom นั่นเองครับ
- ลิซ่า เทรเวอร์ (รูปด้านล่าง) ตัวละครที่เพิ่มเข้ามาในเวอร์ชั่นรีเมค เป็นบุตรสาวของ จอร์จ เทรเวอร์ สถาปนิกผู้ออกแบบคฤหาสน์หลังเดียวกับที่พวกของคริสผจญภัยในช่วงต้นเกม โดยหลังจากที่จอร์จดำเนินการออกแบบจนการสร้างคฤหาสน์แล้วเสร็จไปด้วยดี ทางสเปนเซอร์ เจ้าของคฤหาสน์ก็ได้ลวง เจสสิก้า กับ ลิซ่า ลูกเมียของจอร์จมาที่คฤหาสน์ ก่อนที่จะจับตัวทั้งคู่ไปทดลองฉีดเชื้อไวรัสที่ Umbrella คิดค้นขึ้นมา ผลก็คือเจสสิก้าเสียชีวิตทันทีที่ได้รับเชื้อ ส่วนลิซ่านั้นมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อเชื้อไวรัสที่ได้รับ ทำให้กลายสภาพเป็นอาวุธชีวภาพรูปร่างประหลาด และเธอก็ถูกทดลองเรื่อยมาเป็นเวลานานกว่า 30 ปี ส่วนจอร์จก็ได้ถูกสเปนเซอร์หลอกมาสังหารในภายหลัง เป็นจุดเริ่มต้นของโศกนาฏกรรมแก่ครอบครัวเทรเวอร์นับแต่นั้น
- Resident Evil เวอร์ชั่นรีเมคของเครื่อง GameCube ได้รับการยกย่องจากนักวิจารณ์เกมจำนวนมากมายว่าเป็นต้นแบบของเกมที่นำมาทำใหม่แล้วออกมาดีกว่าที่คิด ตัวเกมภาคดังกล่าวทำให้ชวนนึกถึงวันวานเก่าๆ ได้เป็นอย่างดี แต่ในขณะที่เวอร์ชั่นรีเมคที่ทาง Capcom ได้พอร์ตไปลงเครื่อง Wii ในอีก 6 ปีต่อมา กลับได้รับคำวิจารณ์ด้านลบค่อนข้างรุนแรง ซึ่งสาเหตุหลักๆ ก็คือเรื่องของการบังคับที่ล้าสมัยเกินไปแล้ว กอปรกับเกมแนวสยองขวัญอื่นๆ ในยุคเดียวกับเครื่อง Wii เช่น PS3 หรือ Xbox 360 ก็มีการบังคับที่ไหลลื่นกว่ามาเปรียบเทียบ ทำให้ยอดขายเวอร์ชั่นรีเมคบนเครื่อง Wii จึงเข้าขั้นเลวร้ายหนักมาก ทั้งด้วยความที่ไม่มีการใส่ฟีเจอร์ใหม่ๆ เฉพาะในเครื่อง Wii, ประเด็นตกยุคของการบังคับ และพฤติกรรมของผู้เล่นได้เปลี่ยนไปสู่เกมสยองขวัญสไตล์ใหม่กันมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น